Tin môi trường - Cổng thông tin về môi trường Việt Nam

Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn

Nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh dân tộc thiểu số tại Việt Nam

(12:38:18 PM 30/05/2013)
(Tin Môi Trường) - Các nhà quản lý, các chuyên gia giáo dục và các đối tác trong lĩnh vực giáo dục họp mặt ngày 30/5/2013 tại Hà Nội để thảo luận và chia sẻ những kinh nghiệm và những phương pháp tiếp cận tốt nhất để nâng cao chất lượng dạy và học cho học sinh dân tộc thiểu số tại các huyện vùng sâu vùng xa của Việt Nam

 Những kinh nghiệm và những phương pháp tiếp cận tốt nhất để nâng cao chất lượng dạy và học cho học sinh dân tộc thiểu số tđược chia sẽ- Ảnh minh họa

 

Hội thảo do Save the Children phối hợp cùng Bộ giáo dục và đào tạo tổ chức nhằm tổng kết và đánh giá kết quả sau ba năm thực hiện dự án “Nâng cao chất lượng giáo dục cơ bản cho học sinh dân tộc thiểu số ở 3 tỉnh vùng núi khó khăn của Việt Nam” được tài trợ bởi Quỹ phát triển xã hội Nhật Bản thông qua Ngân hàng thế giới từ năm 2009.

 

Với tổng ngân sách là 1,809,000 đô la, dự án đã hỗ trợ các em học sinh thuộc cộng đồng các dân tộc thiểu số ở 3 huyện Mường Chà (Điện Biên), Văn Chấn (Yên Bái) và Hướng Hóa (Quảng Trị) hoàn thành giáo dục tiểu học và tiếp tục theo học bậc trung học cơ sở.

 

Mường Chà, Văn Chấn và Hương Hóa nằm trong số những huyện khó khăn nhất ở Việt Nam. Hầu hết cộng đồng dân cư thuộc 3 huyện này là dân tộc thiểu số, nhưng con em họ khi đến trường lại do các cô giáo người Kinh giảng dạy và các em học các môn đều bằng tiếng Việt. Các thầy/cô không nói được tiếng mẹ đẻ của các em do đó gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp với học sinh. Ngoài ra, tại những huyện này, cơ sở vật chất ở nhiều trường học còn nghèo nàn, tài liệu giảng dạy ít, các trang thiết bị vệ sinh cho học sinh còn thiếu cũng sự tham gia cha mẹ học sinh và cộng đồng vào quá trình học tập của con em mình còn hạn chế. Hơn nữa, nhiều nội dung học trong các sách giáo khoa không phù hợp với kinh nghiệm và văn hóa của các em học sinh dân tộc cũng góp phần làm tỷ lệ nhập học và hoàn thiện bậc tiểu học của các em học sinh dân tộc thiểu sô không được cao.

 

Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh dân tộc thiểu số, Save the Children đã tổ chức rất nhiều các khóa tập huấn cho giáo viên và các nhà quản lý giáo dục về phương pháp giáo dục song ngữ dựa trên tiếng mẹ đẻ, phương pháp dạy tiếng Việt như ngôn ngữ thứ hai cho học sinh dân tộc thiểu số, các phương pháp giảng dạy tích cực lấy học sinh làm trung tâm. Thông qua các khóa tập huấn này, các nhà quàn lý giáo dục và giáo viên đã giúp các em học sinh dân tộc thiểu số học tốt hơn, tiếp thu bài học hiệu quả hơn và tích cực tham gia vào các hoạt động học tập trên lớp.

 

Ngoài ra, Save the Children khởi xướng các hoạt động như nâng cấp trang thiết bị phòng học, thư viện nhà trường, khuyến khích sự tham gia của cộng đồng trong việc xây dựng môi trường học tập thân thiện để giúp các em học sinh thêm hào hứng đến trường và tích cực trong học tập.

 

Ông Bùi Kim Đống, chuyên viên giáo dục thuộc Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Văn Chấn (Yên Bái) chia sẻ : “Dự án đã cung cấp cho giáo viên những kỹ năng, phương pháp giảng dạy phù hợp, điều này đã giúp các em học sinh dân tộc thiểu số tự tin hơn trong học tập, các em thích thú đến trường hơn do đó tỷ lệ học sinh đến lớp cũng ổn định hơn”.

 

Bà Nguyễn Thị Bích, Giám đốc chương trình và Hỗ trợ kỹ thuật nhấn mạnh “Save the Children luôn luôn song hành cùng Bộ giáo dục và đào tạo và các tổ chức quốc tế khác trong nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh dân tộc thiểu số”

 

Save the Children cũng hỗ trợ sản xuất các tài liệu giảng dạy bằng hình ảnh cho giáo viên  với 82 đầu sách và 9 băng hình để giúp các nhà quản lý và giáo viên tiếp tục các phương pháp giảng dạy tích cực sau khi dự án kết thúc.

 

Save the Children mong muốn cách tiếp cận về chất lượng giáo dục cho học sinh dân tộc thiểu số này  sẽ được nhân rộng ở các vùng có tỷ lệ dân tộc thiểu số cao trong cả nước. Các bài học và kinh nghiệm được trình bày tại hội nghị này sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách và các nhà quản lý giáo dục tìm ra các kế hoạch phù hợp cho giáo dục trong tương lai. 

NGÔ THỊ THÚY QUỲNH (Save the Children )