Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Ông Đặng Đình Tiên, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển kinh tế trang trại Tiên Viên cho biết, để có được thành công như ngày hôm nay, trang trại của ông cũng đã trải qua những ngày khó khăn nhất, đỉnh điểm là năm 2003, khi dịch cúm gia cầm H5N1 bùng phát trên diện rộng làm nhiều người chăn nuôi phá sản, trứng gà không bán được phải cho cá ăn hoặc chế biến sang dạng khác. “Trong cái khó ló cái khôn” lúc đó ông hiểu ra rằng để tồn tại đàn gà và có sản phẩm sạch, cần làm đúng quy trình kỹ thuật đối với con gà. Vì vậy, đàn gà của trang trại Tiên Viên đã an toàn vượt qua được “bão” H5N1 năm 2003.
Năm 2011, khi Hà Nội có chủ trương thực hiện chương trình phát triển chăn nuôi theo vùng, xã trọng điểm và chăn nuôi quy mô lớn ngoài khu dân cư, trang trại Tiên Viên đã tham gia và được Thành phố hỗ trợ xây dựng mô hình điểm về chuỗi chăn nuôi - tiêu thụ trứng gà sạch Tiên Viên, liên kết các hộ chăn nuôi và lập hồ sơ đăng ký bảo hộ độc quyền đối với các sản phẩm mang nhãn hiệu Tiên Viên. Với mục đích nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ và tạo đầu ra ổn định cho người chăn nuôi. Ngoài việc xây dựng 8 trang trại chăn nuôi theo quy mô khép kín, hiện đại, Công ty còn liên kết với 15 trại chăn nuôi vệ tinh của các hộ chăn nuôi tại địa phương và tiêu thụ khoảng 30.000 trứng/ngày cho các trại này. Tại các trang trại và trại chăn nuôi vệ tinh, quy trình chăn nuôi luôn được kiểm soát chặt chẽ, trang thiết bị phục vụ cho chăn nuôi được đầu tư hiện đại. Chính vì vậy, số lượng và chất lượng trứng gà mà trang trại cung cấp cho thị trường được cải thiện đáng kể. Nếu như năm 2005 (trước khi xây dựng chuỗi chăn nuôi) trung bình mỗi tháng trang trại Tiên Viên chỉ tiêu thụ được 450.000 quả trứng, đến năm 2011 trung bình mỗi tháng tiêu thụ được hơn 1.200.000 quả. Đây là bước thành công ban đầu của Công ty trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm sạch Tiên Viên, cũng như việc hoàn thiện, nâng cấp chuỗi giá trị trứng gà.
Để có được thành quả như hôm nay, trước hết phải kể đến sự quyết đoán, dám nghĩ dám làm, cộng với tư duy sáng tạo của ông chủ mô hình trang trại Tiên Viên - Đặng Đình Tiên, đã tạo dựng và phát triển thương hiệu Tiên Viên. Bên cạnh đó, Công ty còn biết liên kết với các hộ chăn nuôi, với các cơ quan chuyên môn, cơ quan khoa học và các doanh nghiệp tiêu thụ khác để phát huy thế mạnh của sản phẩm sạch, đảm bảo an toàn cho người chăn nuôi và người tiêu dùng, góp phần đem lại thu nhập ổn định cho người lao động. Nhờ vậy, Công ty đã trở thành một trong những gương điển hình tiên tiến của thành phố Hà Nội trong phát triển chăn nuôi trọng điểm và chăn nuôi quy mô lớn ngoài khu dân cư và là điểm đến tham quan học tập của các đơn vị khác, muốn tìm hiểu về cách xây dựng chuỗi chăn nuôi.