Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Nghiên cứu khoa học. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN)
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân; Chủ tịch Hội đồng chính sách Khoa học và Công nghệ Quốc gia Hoàng Văn Phong cùng các nhà quản lý, nhà khoa học tham gia đề án đã tham dự hội nghị.
Với 93 đề tài có tính mới và có tính ứng dụng cao được thực hiện, trong gần 2 năm, Đề án đã tạo điều kiện cho trên 600 cán bộ khoa học được học hỏi, trau dồi kinh nghiệm trong thực hiện các nhiệm vụ cấp nhà nước.
Nhiều cán bộ khoa học trẻ đã thể hiện được năng lực trong nghiên cứu khoa học, được các chuyên gia và hội đồng chuyên ngành đánh giá cao. Số lượng bài báo được công bố trên các tạp chí ISI quốc tế và hội nghị quốc tế cũng như trên các tạp chí khoa học trong nước có tỷ lệ cao hơn nhiều so với các nhiệm vụ khoa học và công nghệ thuộc các chương trình giai đoạn trước.
Một số kết quả của Đề án đã được ứng dụng ngay trong thực tế như giải pháp công nghệ để phân tích xu hướng cộng đồng trên mạng xã hội; Phần mềm hệ thống chia sẻ hình ảnh cho cộng đồng; Giải pháp công nghệ hỗ trợ trực tuyến cảnh báo lũ cho lưu vực sông Vu Gia, Quảng Nam.
Hội đồng tư vấn của đề tài đã lựa chọn, đánh giá xuất sắc cho 18 đề tài của các nhà khoa học như nghiên cứu đề xuất mô hình, giải pháp phát hiện và cảnh báo cháy dựa trên kỹ thuật thị giác máy phục vụ công tác phòng chống cháy nổ; thiết kế chip nhận dạng tiếng nói tiếng Việt trên nền công nghệ FPGA; hệ hỗ trợ trực tuyến cảnh báo lũ cho lưu vực sông Vu Gia, Quảng Nam; chế tạo mực in nano bạc và ứng dụng trong công nghệ in các mạch điện tử...
Tham luận tại hội nghị, các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến nhằm nâng cao chất lượng của đề án, cũng như tạo điều kiện để các nhà khoa học trẻ tham gia thực hiện.
Các đại biểu cho rằng để các đề tài tiềm năng đạt hiệu quả cao, cần có tiêu chí đánh giá đề xuất, đánh giá kết quả một cách cụ thể, chi tiết; cần đổi mới hơn nữa cơ chế quản lý các đề tài của nhà khoa học trẻ, đặc biệt là cơ chế tài chính để cán bộ trẻ có nhiều thời gian hơn nữa cho công tác chuyên môn.
Ngoài ra, cần xây dựng một chương trình (trong 5 năm đến 10 năm) nhằm hỗ trợ phát triển các nhóm nghiên cứu trẻ, tiềm năng từ các trường đại học, viện nghiên cứu làm hạt nhân để hình thành và phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh, hướng tới hình thành các doanh nghiệp khoa học và công nghệ.
Đề án thí điểm xây dựng nhiệm vụ khoa học và công nghệ tiềm năng nhằm mục tiêu tạo điều kiện cho các cán bộ khoa học trẻ, sinh viên có những ý tưởng khoa học mới được thực hiện việc nghiên cứu, góp phần đào tạo nguồn nhân lực khoa học và công nghệ.
Đề án giúp hình thành một đội ngũ cán bộ nghiên cứu kế cận, có đủ năng lực và kinh nghiệm thực tế để có thể giải quyết được những vấn đề công nghệ của các ngành sản xuất khác nhau thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu trọng điểm. Từ kết quả nghiên cứu, tiến tới hình thành doanh nghiệp khoa học và công nghệ, phát triển công nghệ do các cán bộ khoa học trẻ chủ trì.