Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Cần sớm hoàn thiện các quy định về sử dụng đất, giá đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư - Ảnh minh họa IE
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển nhấn mạnh: Việc góp ý hoàn thiện Dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định số 69/2009/NĐ-CP của Chính phủ cần tập trung vào các nội dung thu hồi đất, cơ chế để Nhà nước chủ động thu hồi đất theo kế hoạch sử dụng đất nhằm tạo quỹ đất và khai thác nguồn lực từ đất đai, cơ chế đồng thuận trong tự nhận chuyển quyền sử dụng đất thực hiện các dự án đầu tư mà không thông qua Nhà nước thu hồi đất, trình tự, thủ tục thu hồi đất, sự tham gia của người dân trong quy trình thu hồi đất, xét duyệt và tổ chức thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, cưỡng chế thu hồi đất.
Ngoài ra, đối với các nội dung về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất cần tập trung thảo luận về điều kiện để được bồi thường về đất, tài sản gắn liền với đất, những trường hợp không được bồi thường về đất, bồi thường thiệt hại về tài sản gắn liền với đất, bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, giá bồi thường, vấn đề hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất...
Các đại biểu cơ bản thống nhất với nội dung Dự thảo, đồng thời đưa nhiều ý kiến cụ thể, sát thực vào nội dung của dự thảo như cần làm rõ việc bồi thường đối với các trường hợp nhà ở, công trình sinh hoạt bị phá dỡ toàn phần hay một phần, về giá đất bồi thường xác định theo mục đích sử dụng đất tại thời điểm có quyết định thu hồi đất.
Nhiều đại biểu cho rằng quy định này rất khó thực hiện, bởi trên thực tế đã xảy ra nhiều trường hợp sau khi có quyết định thu hồi đất hoặc có quy hoạch, người dân đã tự ý giao dịch ngầm, chia tách, tự chuyển mục đích sử dụng đất (xây nhà trái phép) hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng giấy tay. Những giao dịch ngầm này đã làm thực trạng sử dụng đất khác xa nhiều so với thông tin pháp lý do các cơ quan nhà nước quản lý, nhất là ở những khu vực quy hoạch hoặc các dự án “treo” lâu ngày. Các đại biểu đề xuất đối với những trường hợp biến động trên đất trái phép cần làm rõ trách nhiệm của nhà nước, của chủ đầu tư trong việc thu hồi, bồi thường, đảm bảo vai trò điều tiết của Nhà nước thông qua việc thu hồi đất, không cho chủ đầu tư tham gia vào quá trình thu hồi đất...
Hiện công tác quản lý nhà nước về đất đai vẫn còn hạn chế, nguồn lực về đất đai chưa được phát huy đầy đủ để trở thành nội lực quan trọng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội; tình hình khiếu nại tố cáo, tranh chấp về đất đai vẫn còn diễn biến phức tạp, trong đó điều kiện về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất chiếm đa số.