Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Khóa tập huấn "Kỹ năng làm việc với báo chí, truyền thông: Vun trồng một tương lai no đủ" do Oxfam và Mạng lưới an ninh lương thực và giảm nghèo (CIFPEN) tổ chức
Nhiều ý kiến bày tỏ quan điểm phóng viên là những người cần thông tin từ các tổ chức để có nguyên liệu tác nghiệp, trong bối cảnh áp lực tin bài hiện nay họ sẽ rất "cần" cán bộ truyền thông của các tổ chức. Ngược lại, nhiều phản hồi lại cho rằng cán bộ truyền thông mới thực sự là người "cần" phóng viên để tuyên truyền cho tổ chức và hoạt động của tổ chức, trong khi đó phóng viên có thể chủ động từ nhiều nguồn thông tin khác, có nhiều lựa chọn.
Trên thực tế phóng viên và cán bộ truyền thông rất cần nhau nhưng việc hợp tác, chia sẻ thông tin vẫn còn gặp nhiều trở ngại, chưa gặp nhau ở một điểm cần thiết. Nguyên nhân của vấn đề là cả hai bên chưa xác định mình là đối tác của nhau, việc hợp tác vì một mục tiêu nhân văn và sẽ đưa đến lợi ích từ hai phía. Bên cạnh đó cần loại trừ một số yếu tố tiêu cực và chú trọng đến chất lượng cũng như sức nặng của sự kiện nhằm tạo ra một hình thức truyền thông phù hợp.
Các học viên chia sẻ kinh nghiệm trong tập huấn
Mặc dù không phải là chủ đề chính của khóa tập huấn nhưng vấn đề trên cũng đã chỉ ra một thực tế của việc hợp tác truyền thông, tăng cường hình ảnh của các tổ chức. Để tháo gỡ rào cản này, về phía các tổ chức phi chính phủ, xã hội dân sự cần trang bị các kiến thức, các kỹ năng cơ bản để cán bộ truyền thông làm việc với báo chí và truyền thông một cách có hiệu quả.
Khóa tập huấn diễn ra trong 4 ngày đã thu hút hơn 25 học viên là cán bộ truyền thông đến từ các tổ chức phi chính phủ, xã hội dân sự khu vực miền Bắc. Ngoài việc được trang bị các kỹ năng làm việc với báo chí, truyền thông, các học viên cũng đã được tập huấn kỹ năng viết tin, bài và chụp ảnh theo phong cách báo chí hiện đại.
Được biết đây là một hoạt động trong "Chiến dịch Grow" của Oxfam nhằm giúp các đối tác làm tốt hoạt động truyền thông, quảng bá hình ảnh, không ngừng phát triển tổ chức hướng tới "vun trồng một tương lai no đủ".