Theo phía Nestlé, sự kiện thử mù Trung Nguyên thực hiện vào ngày 23/11/2003 đã vi phạm điều 192 Luật thương mại năm 1997. Cách đây 9 năm, vào ngày 23/11/2003, tại Dinh Thống Nhất, lần đầu tiên trong lịch sử, một thương hiệu Việt Nam chưa có tên tuổi (lúc bấy giờ) – G7 đã tổ chức một cuộc thử mù (blind test) khoảng 11.000 người tham gia với 2 sản phẩm là G7 và Nescafé của Nestlé. Kết quả nghiêng về G7 với 89% người uống chọn G7 và chỉ 11% chọn Nescafé của Nestlé.
|
Nestle tiếp tục "tố" Trung Nguyên vi phạm pháp luật khi so sánh sản phẩm của mình với sản phẩm của thương nhân khác. |
Điều 192 từ Luật thương mại năm 1997 quy định các quảng cáo thương mại bị cấm, trong đó có “Lợi dụng quảng cáo thương mại gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, cá nhân và các thương nhân khác”; “Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh hàng hoá, dịch vụ của mình với hàng hoá, dịch vụ cùng loại của thương nhân khác hoặc bắt chước sản phẩm quảng cáo của một thương nhân khác, gây nhầm lẫn cho khách hàng”;…
Mới đây, trong sự kiện “Ngày hội sáng tạo vì khát vọng Việt” được tổ chức tại TP.HCM ngày 23/11/2012, Trung Nguyên đã sử dụng lại kết quả của bài test năm 2003 và tuyên bố "G7 mới 9 tuổi thắng Nestlé hơn 100 tuổi", đồng thời khẳng định “Đây thực sự là một trường hợp tiêu biểu cho tinh thần 'châu chấu thắng voi'”.
Nhìn nhận về vấn đề này, ông Đào Xuân Hội, giảng viên Bộ môn Luật, trường Đại học Lao động – Xã hội nhận xét: “Nếu ứng dụng luật Việt Nam thì Trung Nguyên vi phạm bởi luật quy định: Không được phỉ báng, hạ thấp sản phẩm của người khác để nâng cao sản phẩm của mình lên”.