Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Hội thảo do Hội đồng Anh và Tổng cục Dạy nghề, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức với mục đích chia sẻ kinh nghiệm của Anh trong việc xây dựng Khung trình độ quốc gia/ Khung trình độ nghề quốc gia, phát triển hệ thống giáo dục nghề đạt chuẩn thế giới để từ đó hỗ trợ hiệu quả cho quá trình thực hiện Chiến lược Phát triển Dạy nghề tới năm 2020.
Phó Giáo sư, Tiến sỹ Mạc Văn Tiến, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Dạy nghề đã nêu ra những thách thức đối với lĩnh vực dạy nghề của Việt Nam; trong đó nổi bật là thách thức về tỷ lệ học sinh sau Trung học cơ sở và Trung học phổ thông lựa chọn học nghề còn thấp và hệ thống tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia mới bước đầu được xây dựng và ban hành. Đối mặt với những thách thức này, Tiến sỹ Mạc Văn Tiến đã nêu ra giải pháp đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nguồn lực cho phát triển dạy nghề và quy hoạch mạng lưới cơ sở dạy nghề tới nghề đào tạo, theo vùng và theo địa phương.
Ông Alistair Shaw, Trưởng ban Quốc tế, Cơ quan Trình độ Scotland đã giới thiệu chi tiết về Khung trình độ quốc gia Scotland (SCQF), khung trình độ được xây dựng bài bản và được nhiều nước trên thế giới quan tâm và học tập.
SCQF giúp cho người học cũng như người sử dụng lao động hiểu rõ về chương trình học, môn học cụ thể để đạt đến một trình độ nhất định; khung trình độ cũng giúp cho người học có thể lập kế hoạch học tập để phục vụ cho mục đích ngắn hạn trong khi vẫn nhìn rõ được con đường học tiếp lên cao để phát triển trình độ và đạt được những bằng cấp cao hơn. Với chế độ quy đổi tín chỉ rõ ràng, khung trình độ quốc gia giúp cho người học tránh việc phải học lại. Đặc biệt, Khung Trình độ quốc gia giúp các nhà tuyển dụng, các doanh nghiệp đánh giá được một cách tương đối năng lực của người lao động mà không cần phải chú trọng đến việc người lao động có bằng nghề hay bằng đại học.
Việc chia sẻ những kinh nghiệm của Anh trong việc xây dựng khung trình độ quốc gia rất có ý nghĩa trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh xã hội hóa và đa dạng nguồn lực cho việc phát triển dạy nghề.
Phó Giám đốc Hội đồng Anh Việt Nam Ian Robinson nói: “Tôi hy vọng hội thảo này sẽ giúp khơi gợi những tranh luận bổ ích về những câu hỏi như Tầm nhìn cho Khung trình độ cho đào tạo nghề tại Việt Nam? Chúng ta sẽ bắt đầu từ đâu? Mối liên hệ giữa nhà tuyển dụng và cơ sở đào tạo nghề tại Việt Nam hiện đang như thế nào? Làm sao để tăng cường mối liên hệ quan trọng này?
Nhân dịp này, tôi xin trân trọng cảm ơn Tổng cục Dạy nghề, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về những hợp tác hiệu quả trong thời gian qua với dự án Kỹ năng và Cơ hội việc làm, một dự án lớn của Hội đồng Anh. Hy vọng những hợp tác này sẽ góp phần nâng cao số lượng và chất lượng lao động có tay nghề cao tại Việt Nam, một nguồn lực không thể thiếu cho sự phát triển bền vững của Việt Nam.”
Trong khuôn khổ của chương trình hội thảo, Hội đồng Anh đã khởi động Quỹ tài trợ Quan hệ đối tác đào tạo nghề Việt Nam 2012/2013. Với những hỗ trợ từ Quỹ tài trợ Quan hệ đối tác đào tạo nghề Việt Nam 2011/2012 do Hội đồng Anh phát động, bốn mối quan hệ đối tác đã được thiết lập và đạt được những kết quả hợp tác ban đầu.
Trường Cao đẳng nghề Bradford và Trường cao đẳng nghề Cơ khí Nông nghiệp hiện đang thực hiện dự án Thu hút các nhà tuyển dụng tham gia vào quá trình thiết kế và phát triển chương trình đào tạo nghề Công nghệ ô tô. Trường cao đẳng City of Sunderland và Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội hợp tác về Thiết lập cơ cấu hiệu quả trong xây dựng khoá học. Trường Cao đẳng Coleg Gwent, trường Cao đẳng City of Bristol và Trường Cao đẳng nghề Du lịch và Dịch vụ Hải Phòng hợp tác Phát triển chương trình đào tạo và giáo trình giảng dạy tiếng Anh cho ngành Du lịch/ Khách sạn. Trường Cao đẳng Llandrillo (Coleg Llandrillo Cymru) và Trường Đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh hợp tác Phát triển các kỹ năng mềm cần thiết cho thế giới việc làm.
Thông qua các hợp tác trao đổi chuyên môn trong lĩnh vực dạy nghề, các trường tham gia hợp tác hy vọng nâng cao năng lực xây dựng chương trình đào tạo giúp người học đáp ứng tốt hơn với các yêu cầu về năng lực và kỹ năng việc làm của nhà tuyển dụng.