Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Điểm sạt lở tại xã Long Thuận, huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) - Ảnh: Thanh Tú |
“Nóng” nhất hiện nay là điểm sạt lở ở khu vực ấp 1, xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự. Theo ông Nguyễn Văn Lịch - phó chủ tịch UBND xã Thường Phước 1, ngay sau khi sạt lở nhấn chìm bốn căn nhà của người dân xuống sông (ngày 16-10), chính quyền địa phương đã tổ chức cất nhà tạm cho những hộ dân này. Đồng thời tiếp tục bố trí tạm cho 33 hộ dân khác trong vành đai sạt lở này cất nhà để ổn định cuộc sống. Ngoài ra, hiện nay trên vành đai sạt lở này còn khoảng 500 hộ cần phải di dời nhưng chưa bố trí được chỗ ở mới.
Còn tại địa bàn xã Long Thuận (huyện Hồng Ngự), dù từ năm 2011 đã di dời khoảng 400 hộ dân bị sạt lở “truy đuổi” về khu tái định cư mới, nhưng tình trạng sạt lở vẫn lấn sâu vào đất liền khiến nhiều hộ dân phải tiếp tục tháo chạy. Điển hình như hồi tháng 9 vừa qua, tại ấp Long Hưng xảy ra vụ sạt lở chiều dài hơn 50m, ăn sâu vào đất liền 4-5m. Hiện tình trạng sạt lở tiếp tục uy hiếp con đường đê mà chính quyền địa phương mới nâng cấp khiến việc đi lại của người dân gặp không ít khó khăn.
Tại huyện Thanh Bình, sạt lở đã lan rộng đến các xã Tân Bình, Bình Thành, Tân Quới, An Phong và Tân Thạnh với gần 20 điểm sạt lở. Đã có trên 1ha đất sạt lở (dài khoảng 18km) khiến hơn 700 hộ dân có nhà ở cách mép sông 20-40m cần di dời khẩn cấp.
Ông Nguyễn Thanh Phương, chủ tịch UBND xã Tân Bình, huyện Thanh Bình, cho biết sạt lở cắt đứt con đường liên xã tại đoạn qua xã Tân Bình. Chính quyền địa phương phải làm con đường tạm sâu vào đất liền từ 100-200m để xe lưu thông, nhưng nhiều nơi sạt lở đã “truy đuổi” gần sát lộ buộc địa phương phải lập phương án làm tuyến lộ mới cách điểm sạt lở hơn 500m.
Cũng tại huyện Thanh Bình, sạt lở đã tiến sát quốc lộ 30, đoạn qua xã An Phong. Ông Nguyễn Hoài Bảo, phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Đồng Tháp, cho biết ngành chức năng đã xây kè hơn 300m trên đoạn này nhưng hiện sạt lở tiếp tục uy hiếp thêm khoảng 500m về hướng thượng nguồn của đoạn sạt lở trước đó. Sở Giao thông vận tải phải khẩn trương thành lập đoàn khảo sát để đề xuất phương án khắc phục.