Tin môi trường - Cổng thông tin về môi trường Việt Nam

Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn

Khám phá con đường sa thạch mới xây đền Angkor Wat

(08:41:20 AM 23/10/2012)
(Tin Môi Trường) - 5 triệu tấn sa thạch xây đền Angkor Wat có thể đã được vận chuyển theo một con đường khác với những gì nhiều người vẫn tưởng.

Nhiều thế kỉ sau khi đền Angkor Wat (Campuchia) được xây dựng, các nhà khảo cổ đã khám phá ra dấu vết của một loạt kênh đào.

 

Khám phá này dẫn tới giả thuyết cho rằng, 5 triệu tấn sa thạch xây đền đã được vận chuyển theo một con đường khác.

 

Sa thạch là nguyên liệu chính xây đền Angkor Wat.

Sa thạch là nguyên liệu chính xây đền Angkor Wat.


Mỗi tảng sa thạch, nguyên liệu chính xây nên đền Angkor Wat, nặng khoảng 1,5 tấn, được cho là có nguồn gốc từ các mỏ đá ở núi Kulen. 

Trước nay, người ta vẫn cho rằng số sa thạch ấy đã được chuyên chở qua 35 km kênh đào tới hồ Tonlé Sap rồi lại đi tiếp 35 km nữa dọc hồ, cuối cùng đi ngược dòng Siem Reap khoảng 15 km.

Tuy nhiên, Etsuo Uchida và Ichita Shimoda (Đại học Waseda, Tokyo, Nhật Bản) đã sử dụng ảnh vệ tinh để tìm kiếm một con đường tắt.

 

Bản đồ đường vận chuyển sa thạch (đường màu đỏ).

Bản đồ đường vận chuyển sa thạch (đường màu đỏ).


Những kênh đào mà họ tìm thấy bắt nguồn từ chân núi Kulen tới Angkor, hình thành chặng đường dài 34 km, khác hẳn với chặng đường gần 90 km ban đầu.

Nơi từng là đường vận chuyển sa thạch.

Các dấu vết kênh đào, được cho là đường vận chuyển sa thạch.


Ngoài ra, họ còn phát hiện được hơn 50 mỏ đá dưới chân núi Kulen và dọc theo chặng đường 34 km. Đá họ tìm thấy cùng loại với đá xây đền.

Theo Uchida, có thể tất cả số đá xây đền đều được vận chuyển dọc theo các kênh đào đó.

Mitch Hendrickson thuộc đại học Illinois, Chicago cho biết, giả thuyết của Uchida sẽ được củng cố nếu có thể tìm thấy các tảng đá rơi xuống kênh đào.

 

Ông Hendrickson tin rằng các kênh đào có thể được sử dụng với nhiều mục đích, gồm cả vận chuyển khoáng sản như sắt. 

(Nguồn: Phương Thanh/ Newscientist, ScienceDirect)