Tin môi trường - Cổng thông tin về môi trường Việt Nam

Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn

Tả tơi quốc lộ

(08:59:11 AM 12/09/2012)
(Tin Môi Trường) - Sau khi bị đào xới để cải tạo, nâng cấp, Quốc lộ 14 đoạn qua tỉnh Đắk Nông đang bị dừng thi công, tạo ra nhiều “cái bẫy” trên đường

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14 đoạn qua tỉnh Đắk Nông dài 70 km, do Công ty Cổ phần BOT & BT Đức Long Đắk Nông (thuộc Tập đoàn Đức Long Gia Lai) làm chủ đầu tư.  Sau 2 năm thi công, con đường huyết mạch nối các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk và Đắk Nông với miền Đông Nam Bộ đã bị đào xới tan nát. Trong khi đó, các nhà thầu đang tính chuyện “bỏ của chạy lấy người”.

 

Quốc lộ 14 bị đơn vị thi công đào xới nham nhở, tạo ra nhiều đoạn lầy lội 


“Bẫy” giăng khắp nơi


Suốt đoạn đường chỉ có hơn 10 km, đoạn qua thị xã Gia Nghĩa (thuộc dự án đường Hồ Chí Minh) là bằng phẳng, gần 60 km còn lại chằng chịt “ổ voi”, “ổ gà”, nhiều đoạn mặt đường lõm xuống thành những “ao” sâu hoắm. Tây Nguyên bắt đầu vào mùa mưa, hai bên đường bị đào khoét tạo ra những “cái bẫy” - mối hiểm họa cho người tham gia giao thông. Anh Trần Thanh Tùng, tài xế xe khách tuyến Đắk Lắk - TPHCM, cho biết: “Chỉ một đoạn đường 70 km nhưng muốn đi qua phải mất gần 3 giờ. Có nhiều hôm mưa lớn, chúng tôi phải cho phụ xe xuống dò đường vì sợ sụp hố sâu”.


Trước bức xúc của người dân, đầu tháng 4-2012, ông Trần Quốc Huy, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông, đã thị sát tình hình thi công, cải tạo Quốc lộ 14 và yêu cầu chủ đầu tư phải khẩn trương xử lý các “ổ voi, ổ gà” để bảo đảm lưu thông trong mùa mưa lũ. Tuy nhiên, đến đầu tháng 9, chủ đầu tư vẫn chưa xử lý dứt điểm theo yêu cầu.


Theo Ban Quản lý các dự án giao thông tỉnh Đắk Nông, các đoạn đường thuộc các gói thầu ĐN-07 (Công ty Cổ phần Đức Minh Gia Lai, tỉnh Gia Lai), ĐN-08 (Công ty Cổ phần Xây dựng công trình và Khai thác đá 621, tỉnh Bình Dương) thi công đã bị hư hỏng nặng… Đặc biệt, tại gói thầu ĐN-09 (xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp) do Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Đông Bình, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đảm nhận, đường đã xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Hiện hệ thống thoát nước đã bị tắc, mưa lớn nước ngập đến 0,5 m, vào ban đêm xe máy rất dễ bị cuốn trôi.


Nhà thầu bất bình với chủ đầu tư


Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 14 đoạn qua tỉnh Đắk Nông được thi công từ cuối năm 2010 nhưng chỉ vài tháng thì dừng thi công. Đến tháng 11-2011, các nhà thầu tiếp tục thi công cầm chừng và đến tháng 5-2012 thì hầu hết các gói thầu dừng hẳn. Sau nhiều tháng “đình công” nhưng chủ đầu tư vẫn không làm việc với các nhà thầu tìm hướng giải quyết, cho rằng chủ đầu tư “đem con bỏ chợ”, ngày 19-7, 7 trong số 10 nhà thầu đã gửi đơn cầu cứu đến cơ quan chức năng.


Trước phản ứng quyết liệt của các nhà thầu, ngày 2-8, Tập đoàn Đức Long Gia Lai đã mời các nhà thầu đến họp và thống nhất ngày 15-8 sẽ hoàn tất nghiệm thu và thông báo thời gian tạm ứng kinh phí cho nhà thầu. Thế nhưng một lần nữa, chủ đầu tư và các nhà thầu không tìm được tiếng nói chung. Ông Huỳnh Phi Thơ, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Vạn Thành, thi công gói thầu ĐN-04,  bức xúc: “Chúng tôi đã đổ 2.000 khối đá lu nền có hóa đơn, sổ sách đầy đủ nhưng chủ đầu tư nghiệm thu chỉ có 724 khối đá”. Còn ông Bùi Đức Dư, nhà thầu gói ĐN-09, cho biết: “Chúng tôi thi công được hơn 1,3 tỉ đồng đã tính áp giá nhưng chủ đầu tư chỉ tính toán được hơn 900 triệu đồng”…


Chính vì khối lượng mời thầu một đằng nhưng nghiệm thu một nẻo nên các nhà thầu không muốn theo đuổi dự án vì cho rằng chủ đầu tư làm việc thiếu chuyên nghiệp, thiếu tôn trọng đối tác. Nếu muốn tiếp tục làm, nhà thầu và chủ đầu tư cần phân định rõ lỗi ngưng thi công là của ai, thiệt hại ai chịu trách nhiệm, cần thiết phải nhờ tòa án phán quyết và chỉ tiếp tục thi công khi có bảo lãnh thanh toán của ngân hàng. 

 Sẽ xử lý nếu tiếp tục ì ạch


Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14 đoạn qua tỉnh Đắk Nông với thiết kế ban đầu bề rộng mặt đường 21,6 m, sau đó UBND tỉnh Đắk Nông đồng ý thu hẹp bề rộng mặt đường còn 12 m, tổng vốn đầu tư hơn 1.200 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2015. Theo ông Nguyễn Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Nông, thực tế, chủ đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai các dự án lớn nên khi làm đã phát sinh nhiều bất cập. Dự án điều chỉnh quy mô từ đầu năm 2012 nhưng mới đây, Sở GTVT mới nhận được hồ sơ thiết kế, gây khó khăn cho công tác quản lý. 

Sở GTVT tỉnh Đắk Nông đã có hàng loạt văn bản và trực tiếp làm việc với nhà đầu tư yêu cầu triển khai lại dự án. Trong lần làm việc vào giữa tháng 8, lãnh đạo Tập đoàn Đức Long Gia Lai hứa sẽ tiếp tục triển khai trong tháng 9 này. Theo ông Viện, hết thời hạn trên, nếu thời tiết thuận lợi nhưng nhà đầu tư vẫn không tiếp tục làm thì sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh xử lý. 
(Nguồn: Cao Nguyên/ NLĐ)