Hiện nay, mỗi ngày có hàng đoàn xe quá tải né trạm cân Dầu Giây (tỉnh Đồng Nai) một cách dễ dàng, gây tác hại về nhiều mặt, đặc biệt nhiều con đường ở 2 huyện Thống Nhất, Trảng Bom - Đồng Nai đã bị băm nát. Báo Người Lao Động từng phản ánh về điều này nhưng xem ra thực trạng không được cải thiện mà ngày càng trầm trọng hơn.
Đường thành… ao
Tỉnh lộ 769 là con đường đẹp nối từ ngã tư Dầu Giây - huyện Thống Nhất vòng qua các huyện Trảng Bom, Long Thành, Quốc lộ 51 ra cảng Gò Dầu. Cách đây hơn 5 năm, lúc mới xây dựng xong, con đường này được đánh giá là có chất lượng rất tốt. Thế nhưng, mới đây, chỉ sau một cơn mưa, nhiều đoạn đường đã chẳng khác gì... ao, hồ.
Tỉnh lộ 769 xuống cấp trầm trọng vì xe quá tải
Cứ cách vài km, mặt đường lại bị “cày” lởm chởm. Từ phía Quốc lộ 1A - ngã tư Dầu Giây vào khoảng hơn 1 km, đoạn gần sát đường sắt Bắc - Nam, một hố sâu nằm chắn ngang giữa mặt đường. Trải dài theo các xã Xuân Thạnh, Bàu Hàm, xã Đồi 61, “ao” xuất hiện càng nhiều, trở thành nỗi ám ảnh với người dân; đoạn thuộc huyện Long Thành được người dân gọi là tỉnh lộ… nát.
Cũng vì xe quá tải, các con đường nhánh như Xã lộ 25 nối từ Tỉnh lộ 769, huyện Thống Nhất ra Quốc lộ 1A hay Quốc lộ 22, đường Sóc Lu phía bên phải, dọc theo Quốc lộ 1A theo hướng Bắc - Nam cũng rơi vào tình trạng tương tự. Theo người dân địa phương, cứ khoảng 17 giờ đến rạng sáng, từng đoàn xe quá tải lũ lượt kéo vào các con đường này rồi “lách” qua trạm cân Dầu Giây mà CSGT “không làm gì được!”. “Trời mưa thì đường thành ao, hồ, nắng thì bụi bay mù mịt, chỉ thấy CSGT thổi phạt xe máy, còn xe quá tải thì cứ việc… đua”- một người dân bức xúc.
Theo thống kê chưa đầy đủ, tại Tỉnh lộ 769 và các con đường nhánh mà xe quá tải trốn trạm thường đi qua, trong vòng 3 năm, số vụ tai nạn giao thông không ngừng tăng lên, năm sau cao hơn năm trước.
Người dân hứng chịu
Trên Tỉnh lộ 769 chiều 4-9, chúng tôi chứng kiến một chiếc xe máy chở trái cây của một người dân đổ lăn kềnh khi trúng phải “ao nước” trên đường mưa. “Chẳng biết nông, sâu thế nào mà lần”- người này bực dọc. Trong khi đó, một số xe tải chở hàng cồng kềnh có dấu hiệu quá tải từ phía Quốc lộ 1A vẫn thản nhiên vượt qua. Cách đó không xa, ở 2 chiều Quốc lộ 1A, lực lượng CSGT liên tục tuýt còi kiểm tra từng đoàn xe máy một cách khá nghiêm ngặt.
Người dân khốn khổ với con đường đầy “ao”
Theo cơ quan chức năng địa phương, xây dựng Tỉnh lộ 769 là để mở rộng giao thương, giúp nông dân trong vùng thuận lợi trong việc vận chuyển nông sản bằng các phương tiện vận tải nhẹ. Thế nhưng, hiện nay theo ông Nguyễn Thanh Hoàng, Chủ tịch UBND xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất thì “Tỉnh lộ 769 đi qua địa bàn xã, nhiều bà con kêu trời vì xuống cấp trầm trọng nhưng xã không biết trả lời ra sao”.
Còn ông Nguyễn Thành Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Thống Nhất, than thở: “Người dân kêu khổ vì tình trạng xe quá tải trốn trạm cân Dầu Giây phá nát nhiều con đường nhưng thời gian qua, lực lượng chức năng vẫn chưa xử lý rốt ráo”.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, UBND tỉnh Đồng Nai gần đây có đưa ra phương án sửa chữa, nâng cấp Tỉnh lộ 769 và Quốc lộ 20 (nối liền tỉnh lộ này lên phía Lâm Đồng), đồng thời kiểm định một số cây cầu và nắn lại các đường cong cua nguy hiểm. Đây cũng là cung đường dự tính dùng để vận chuyển bauxite từ Lâm Đồng về cảng Gò Dầu - Đồng Nai. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có kế hoạch cụ thể nào được phê duyệt và những con đường này vẫn đang dành cho… xe quá tải trốn trạm Dầu Giây.
Chậm giải quyết cho dân
Trong nhiều đợt tiếp xúc cử tri ở các cấp HĐND tỉnh Đồng Nai, nhiều người dân trực tiếp đặt câu hỏi: Tại sao xe quá tải chạy trái luật nối đuôi nhau chạy từng đoàn rất dễ dàng nhận thấy nhưng CSGT không chịu xử phạt? Tại sao tình trạng này diễn ra một cách ngang nhiên trong khi việc xử lý không hoàn toàn khó khăn?... Dù dân bức xúc nhưng tình hình không cải thiện, lượng xe quá tải chui vào các con đường nhánh để trốn trạm cân Dầu Giây vẫn không hề giảm. |