Tin môi trường - Cổng thông tin về môi trường Việt Nam

Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn

Xem xét đề xuất mở rộng khổ đường sắt

(23:17:57 PM 17/06/2011)
(Tin Môi Trường) - -Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp thu và trả lời kiến nghị của một công dân về việc hiện đại hóa đường sắt quốc gia bằng cách mở rộng khổ đường sắt thay vì xây dựng đường sắt cao tốc.

“Yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ thư kiến nghị của ông Trần Đình Bá về việc mở rộng để hiện đại hóa đường sắt quốc gia”, Công văn Số 1575/VPCP-KTN do Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Phạm Viết Muôn, ký ngày 16-3-2011, có đoạn.

 

Gửi kèm công văn là thư đề xuất “giải pháp mở rộng để hiện đại hóa đường sắt quốc gia khổ 1.435 mét tốc độ cao 150-200 km/h“ của ông Trần Đình Bá.

 

 

“Không nên chỉ so sánh đánh giá đơn thuần đường sắt 1,000 mét với đường sắt 1,435 mét, mà cần xét tới hiệu quả phục vụ cho nền kinh tế”, chuyên gia kinh tế về đường sắt Nguyễn Hiền Nhân (ảnh: trainwallpapers.com)

 

Trong thư kiến nghị, ông Trần Đình Bá cho rằng tuyến đường sắt quốc gia 114 năm tuổi khổ một mét đã đến lúc phải được nâng cấp bằng cách mở rộng khổ đường ray lên thành 1,435 m.

 

“Hệ thống đường sắt khổ một mét  dài 3200 km hiện nay làm bằng bê tổng cốt thép dự ứng lực gây nguy cơ lật tàu cao hơn”, ông Bá nói. Vì thế, kế hoạch kiên cố hóa đường sắt quốc gia khổ một mét bằng tà vẹt bê tông cốt thép dự ứng lực tốn kém hai tỷ USD bị ông Bá cho là phản tác dụng.

 

“Chỉ cần đầu tư thêm sáu tỷ USD cho hệ thống đường sát hiện tại trị gía 30 tỷ USD, trong vòng 3-4 năm, ta sẽ có hệ thống đường sắt khổ tiêu chuẩn quốc tế 1,435 m tốc đố 150-200 km/h, vừa  an toàn vừa tiết kiệm, hạn chế tối đa đền bù giải tỏa và di dời”.

 

Hệ thống đường sắt mới, ông Bá lập luận tiếp, chở được cả hành khách và hàng hóa siêu trường siêu trọng, với năng suất vận chuyển bằng 2-3 lần năng lực vận tải trên tuyến quốc lộ 1A.

 

Ông Bá tin tưởng giá trị sử dụng của 3200 km đường quốc gia khổ 1.435 m tốc độ 150-200 km/h sẽ lớn gấp nhiều lần so với khai thác 1570 km đường sắt cao tốc 300 km/h kinh phí 100 tỷ USD.

 

Bên cạnh đó, ông Bá còn kiến nghị đổi tên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thành Tập đoàn Đường sắt Quốc gia, trực thuộc Thủ tướng Chính phủ, để đủ sức đảm đương được nhiệm vụ trọng đại.

 

Ông Trần Đình Bá, 30 năm tuổi Đảng, thường trú tại TP Vũng Tàu, hiện là Phó Tổng Giám đốc Công ty Glittering Star J.S.C , hội viên Hội Kinh tế&Vận tải Đường sắt Việt Nam.

 

“Tôi tin đại đa số người Việt Nam đều mong nước ta có đường sắt cao tốc (ĐSCT) và mọi thành phần xã hội đều được thụ hưởng dịch vụ đi lại bằng ĐSCT. Dự án không những tạo ra lợi ích kinh tế - xã hội trực tiếp cho các địa phương có ĐSCT đi qua mà còn mang lại nhiều lợi ích có tính lan tỏa đến nhiều vùng khác. Tôi sẵn sàng tranh luận công khai với ai có ý kiến cho rằng tư duy của nhóm tư vấn lập dự án là thoát ly thực tế, là phi kinh tế”,  KS Đỗ Văn Hạt, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư&Xây dựng Giao thông Vận tải (TRICC-JSC). Doanh nghiệp này là đơn vị chủ trì trong liên danh tư vấn Việt Nam-Nhật Bản (VJC) chịu trách nhiệm lập Báo cáo Đầu tư Đường sắt Cao tốc HN-TPHCM

Theo QD/TP