Ông Cường cho rằng kết luận thử nghiệm của nhóm nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu công nghệ lọc hóa dầu, phòng thí nghiệm trọng điểm động cơ đốt trong Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TPHCM) cho rằng “xăng dỏm” chính là nguyên nhân chính gây cháy xe không hoàn toàn chuẩn xác.
Lập luận được ông Cường đưa ra trên cơ sở các mẫu xăng được các nhà khoa học trên lấy làm mẫu thử nghiệm không đạt tiêu chuẩn Việt Nam số 01-2009. Mẫu xăng khi không đạt tiêu chuẩn này đương nhiên vi phạm quy chuẩn chất lượng quốc gia, vi phạm về mặt quản lý chất lượng. Do đó, “việc thử nghiệm một mẫu không đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc gia thì có nghĩa là không an toàn và như thế kết luận đưa ra là không chính xác, không đúng thực tế vì mẫu xăng được sử dụng làm thử nghiệm không phải mẫu xăng liên quan tới xe bị cháy” – ông Cường khẳng định.
Trước đó, tại buổi họp báo diễn ra ngày 26/4, liên bộ Công an, Giao thông Vận tải, Khoa học và Công nghệ, Công Thương đã công bố nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ cháy nổ xe cơ giới trên địa bàn cả nước. Theo kết luận của liên bộ, nghi án “xăng bẩn” là nguyên nhân gây cháy xe được loại bỏ, thay vào đó nguyên nhân chủ yếu là do chập điện... đã không làm an lòng người tiêu dùng.