Tin môi trường - Cổng thông tin về môi trường Việt Nam

Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn

Ngăn chặn " cát tặc" lộng hành

(08:48:15 AM 22/05/2012)
(Tin Môi Trường) - (Tinmoitruong.vn)- Thành phố Cần Thơ đang phối hợp với tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp (là hai địa phương có chung mỏ cát trên sông Hậu) kiểm tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn tình trạng "cát tặc" lộng hành, khai thác cát trái phép và quá mức cho phép dẫn đến thay đổi dòng chảy. Các tỉnh cũng khuyến cáo nhân dân ven sông trồng cây chắn sóng, gia cố bờ sông... nhằm không làm trầm trọng thêm tình trạng sạt lở bờ sông hiện nay.

Ảnh minh họa

Hiện trên đoạn sông Hậu thuộc địa bàn Cần Thơ có 16 điểm sạt lở, trong đó có 8 điểm sạt lở sâu, tập trung tại đoạn sông phía trái từ cửa sông Cần Thơ đến khu vực Tân Quới, Đông Phú, cù lao Lục Sĩ Thành (Vĩnh Long). Bờ phải sông Hậu, phía Cần Thơ cũng bị sạt lở sâu vào bờ 7,2 mét. Hiện Cần Thơ đã xây bờ kè dài gần 2 km chống lở. Riêng tại bến thượng lưu (bờ trái) bến phà cũ Cần Thơ, từ năm 1968 đến nay bị sạt lở sâu vào bờ 17,2 mét.

Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân sạt lở do thủy lực dòng chảy lớn, nhất là về mùa lũ; hình thái sông quanh co làm dòng chảy hướng vào bờ (về phía phải hoặc trái) ở từng đoạn; do cấu trúc địa chất không chắc chắn, dễ bị xói lở do sóng vỗ và do nạn "cát tặc" khai thác cát sông vô tội vạ bất chấp quy định như không được khai thác gần bờ, hoặc quá sâu... Cần Thơ hiện có 8 mỏ cát với trữ lượng khoảng 18 triệu mét khối, nằm tại các khu vực vàm Bò Ót, cồn Tân Lộc, Thuận Hưng (huyện Thốt Nốt), cồn Ấu, Bùng Binh, Bến Bạ (quận Cái Răng), khu vực bến phà Cần Thơ (quận Ninh Kiều), Phước Thới (quận Ô Môn).

Mấy năm qua, có khoảng 2 triệu mét khối cát đã được khai thác để san lấp mặt bằng tại các khu công nghiệp, khu dân cư, công trình giao thông...Nhưng việc quản lý còn bất cập. Nhiều cá nhân từ Đồng Tháp, Vĩnh Long đã đến khai thác cát trái phép tại một số mỏ cát thuộc địa phận Cần Thơ. Khi bị kiểm tra thì nhanh chóng di dời phương tiện về địa phận 2 tỉnh lân cận vừa nêu để tránh bị phạt. Ngược lại, một số đơn vị, cá nhân được phía Cần Thơ cho phép cũng lén lút khai thác cát tại địa phận thuộc 2 tỉnh trên quản lý. Cộng với tình trạng khai thác vượt mức cho phép của rất nhiều phương tiện trên sông Hậu (trên phạm vi cả 3 tỉnh thành), sông Hậu có nguy cơ sạt lở ngày càng trầm trọng hơn.

TTXVN