Tin môi trường - Cổng thông tin về môi trường Việt Nam

Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn

Hà Nội: Xí nghiệp nước sạch Đống Đa hành xử kiểu độc quyền?

(12:44:52 PM 18/05/2012)
(Tin Môi Trường) - (Tinmoitruong.vn)- Hơn 500 hộ dân với hàng nghìn nhân khẩu tại 5 tổ dân phố 81A, 81B, 82A, 82B và 98H (phường Kim Liên, quận Đống Đa) khẩn cứu vì mất nước sinh hoạt từ hơn 1 tháng nay tới XN nước sạch Đống Đa, nhưng tới tận ngày 17.5, người có trách nhiệm của XN này mới xuống hiện trường kiểm tra, tìm nguyên nhân.

 

 

Bà Mốt phải đi xin từng xô nước để dùng.


Cách làm việc kiểu này thật khó chấp nhận.

Mất nước và chờ


Theo bà Nguyễn Thị Mốt (trú tại 25/41/42 tổ 81A) - từ ngày 30.4 cho đến ngày 17.5, hơn 500 hộ dân hoàn toàn không có nước sinh hoạt. Và hãn hữu lắm khoảng từ 2 – 3 giờ, nước mới chảy trong đường ống, nhưng rất nhỏ.

Riêng chỉ một số nhà ở đầu ngõ cắm máy bơm trực tiếp vào đường ống mới bơm được nước, còn các hộ cuối ngõ thì không thể. Để có nước sạch nấu ăn, gia đình bà phải thay nhau thức đêm canh nước, nhưng vẫn không có.

Còn ông Nguyễn Văn Lộc - Tổ trưởng tổ dân phố 81A - cho biết: Chúng tôi đã thông báo việc mất nước sinh hoạt lên phường, XN kinh doanh nước sạch quận Đống Đa. Ngày 28.4 đại diện xí nghiệp và cán bộ Trạm bơm Trung Tự đã đến kiểm tra và hứa sẽ xử lý để người dân có nước sạch dùng trở lại.

Tuy nhiên, sau khi xuống kiểm tra về không hiểu nhân viên XN và cán bộ Trạm bơm Trung Tự xử lý kiểu gì mà 5 tổ dân phố lại mất nước hoàn toàn từ chiều hôm đó đến nay. Và thông qua sự can thiệp của UBND phường thì sáng sớm ngày 30.4 một số hộ dân đầu ngõ mới có nước trở lại, nhưng vẫn phải dùng máy bơm để hút. "Tuy nhiên, từ ngày 10.5 đến nay thì nước sạch đã mất hoàn toàn cả ngày lẫn đêm" – bác Lộc khẳng định.

XN nước sạch Đống Đa nói gì?

Ông Đào Quang Minh – Phó GĐ XN nước sạch Đống Đa - cho biết: Ngày 4, 5.5, XN mới tiếp nhận thông tin. Việc chậm xử lý có thể do các tổ trưởng của xí nghiệp quản lý các khu vực dân cư khi nhận thông tin phản ánh từ người dân đã kiểm tra, nhưng không xử lý được, mà lại không báo cho lãnh đạo XN. Khi mất nước kéo dài mới thông báo.

Việc mất nước sinh hoạt tại đây có 2 nguyên nhân, thứ nhất do trạm cấp nước Bạch Mai mất điện trong 1 đêm, khiến toàn bộ đường ống nước rỗng. Khi có điện và tiến hành cấp nước trở lại, XN buộc phải ưu tiên cấp nước cho các bệnh viện như Bạch Mai, Việt – Pháp, Bệnh viện Lão khoa... các bệnh viện này trung bình dùng tới 3.000m3/ngày.

Khi có điện trở lại, XN tiến hành kiểm tra định kỳ tại trạm cấp nước Trung Tự mới phát hiện hàm lượng cặn trong bể đã quá giới hạn cho phép. Do đó phải thau, rửa trong 1 ngày. Cho đến ngày 13.5, mới tiến hành tích nước tại bể và ưu tiên cấp nước cho các nhà cao tầng. Đến ngày 16 - 17.5, XN vẫn nhận được thông tin nước yếu.

Ngay trong sáng 17.5, XN đã tiến hành đào kiểm tra tại đồng hồ tổng và đã phát hiện tắc. XN đã tháo đồng hồ, đưa nước trực tiếp vào. "Ngay trong đêm 17.5 và ngày 18.5, chắc chắn các hộ dân ở đây sẽ được cấp nước trở lại bình thường" – ông Minh khẳng định.

Quang Hiệu/LĐO