Diễn đàn Thương hiệu biển Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 6 năm 2009 tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh với chủ đề “Kết nối địa phương và quốc tế”, lần thứ II tại tỉnh Quảng Ngãi vào tháng 3 năm 2010 với chủ đề “Từ cảng nước sâu đến khu kinh tế biển”, lần thứ III tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa vào tháng 6 năm 2011 với chủ đề “Quảng bá và xây dựng thương hiệu sản vật, sản phẩm biển Việt Nam thân thiện môi trường”.
Tiềm năng kinh tế và sinh thái môi trường các đảo, quần đảo Việt Nam
Diễn đàn Thương hiệu biển Việt Nam đã trở thành một sự kiện lớn, quan trọng trong hoạt động quản lý nhà nước về biển, hải đảo của nước ta và là sự kiện được Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam tổ chức thường niên, thúc đẩy việc quảng bá thương hiệu biển Việt Nam trong nước cũng như trên thế giới. Thành công của Diễn đàn Thương hiệu biển những năm qua khẳng định diễn đàn đã đi vào giai đoạn phát triển có chất lượng, đẩy mạnh việc thu hút đầu tư, phát triển bền vững, thúc đẩy kinh tế tăng trưởng ổn định, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, môi trường và tạo việc làm cho cư dân các đảo, quần đảo của Việt Nam. Diễn đàn Thương hiệu biển Việt Nam lần thứ IV với chủ đề ".
Mục tiêu:
- Trao đổi, thảo luận, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm giữa các địa phương (đặc biệt là 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ven biển) tổ chức trong nước và quốc tế, giữa các tổ chức nhà nước và tư nhân liên quan, các doanh nghiệp trong việc cộng đồng trách nhiệm xây dựng, quảng bá, phát triển và tôn vinh thương hiệu địa danh các đảo, quần đảo của Việt Nam.
- Quảng bá sản phẩm, sản vật biển Việt Nam, những thành tựu về kinh tế - xã hội của các địa phương có đảo và quần đảo, các huyện đảo đặc thù của Việt Nam, đặc biệt là tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, một trong những tỉnh có đường bờ biển đẹp, có huyện đảo Côn Đảo nổi tiếng của Việt Nam.
Nội dung của Diễn đàn tập trung vào các chủ đề :
- Xây dựng Thương hiệu biển Việt Nam - từ góc nhìn tiềm năng thương hiệu địa danh đảo, quần đảo (nền tảng cơ sở lý luận, khái niệm, định hướng chung, các công cụ, giải pháp).
-Quản lý tổng hợp tài nguyên biển và hải đảo thông qua việc xây dựng thương hiệu địa danh đảo, quần đảo trên nền tảng kết hợp hài hòa 2 yếu tố kinh tế và môi trường (định hướng xây dựng thành một công cụ quản lý kiểu mới hiệu quả cho quốc gia, ngành, địa phương và doanh nghiệp).
- Chia sẻ kinh nghiệm, tầm nhìn của các ngành và địa phương trong quá trình xây dựng thương hiệu địa danh đảo, quần đảo của Việt Nam (định hướng, thách thức và khó khăn chung, riêng mang đặc thù của từng ngành, từng địa phương).
- Chia sẻ kinh nghiệm, tầm nhìn của các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp, tổ chức góp phần xây dựng thương hiệu địa danh đảo, quần đảo trên thế giới và tại Việt Nam theo hướng phát triển bền vững.
- Quảng bá tiềm năng kinh tế biển, đảo của thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đặc biệt là huyện đảo Côn Đảo.
Thời gian: Ngày 07 tháng 6 năm 2012.
Địa điểm: Dự kiến tại khách sạn PALACE, số 1 đường Nguyễn Trãi, Thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
4- Hội chợ Triển lãm Kinh tế biển
Mục đích, ý nghĩa:
- Quảng bá, tuyên truyền về tiềm năng kinh tế biển; nâng cao nhận thức của nhân dân trong khai thác và quản lý tiềm năng kinh tế biển; tăng cường tuyên truyền đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế biển đảo trong sự nghiệp bảo vệ và phát triển đất nước.
- Xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư nhằm tạo cơ hội tiếp cận giữa nhà hoạch định chiến lược, chính sách và nhà đầu tư, quảng bá hình ảnh và sản phẩm kinh tế biển.
- Tạo điều kiện để các địa phương, ngành nghề, doanh nghiệp, cộng đồng và ngư dân quảng bá các sản vật, sản phẩm biển để mở rộng thị trường; hỗ trợ đổi mới công nghệ khai thác, chế biến hướng tới phát triển bền vững, thúc đẩy thương mại hóa sản phẩm biển, hải đảo, nâng cao năng lực cạnh trạnh; tăng cường trao đổi hợp tác, liên kết giữa nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp và người dân góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu biển Việt Nam.
Quy mô tổ chức: Dự kiến có từ 150 đến 200 gian hàng, trong đó:
- Từ 70 đến 100 gian hàng tại Hội chợ liên quan tới các ngành kinh tế biển (Ngành hàng khai thác chế biến dầu khí; Kinh tế hàng hải; Khai thác chế biến thủy, hải sản; Du lịch biển và các ngành kinh tế biển, hải đảo; khu gian hàng trưng bày sản phẩm biển và hải đảo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các địa phương).
- Từ 70 đến 100 gian hàng thương mại phục vụ khách tham quan: với sự tham gia của các doanh nghiệp, các đơn vị sản xuất các sản phẩm hàng tiêu dùng phục vụ đời sống.
Bên cạnh việc bố trí các gian hàng Hội chợ còn có một số hoạt động bên lề: Diễu hành (xe hoa) của các đơn vị tài trợ, các đơn vị có sản phẩm đoạt giải thưởng, các đơn vị doanh nghiệp có Thương hiệu mạnh tham gia triển lãm; các buổi họp báo, toạ đàm do các tỉnh, thành phố và các đơn vị tham gia hội chợ đăng cai; xúc tiến thương mại giữa các đơn vị tham gia hội chợ và khách tham quan hội chợ;
5- Diễn đàn Kinh tế Biển Việt Nam lần thứ III với chủ đề “Tổ chức không gian phát triển kinh tế biển: Kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam”.
Năm 2010, Diễn đàn kinh tế Biển Việt Nam lần thứ Nhất đã được tổ chức thành công tại thành phố cảng Hải Phòng với sự tham gia của khoảng 350 đại biểu là các nhà khoa học, nhà quản lý kinh tế và đại diện các doanh nghiệp. Diễn đàn Kinh tế Biển Việt Nam lần thứ nhất bàn về chủ đề “Chiến lược phát triển và xúc tiến đầu tư vào hệ thống các cảng biển”để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế của quốc gia, trong đó nhấn mạnh đến cụm cảng và dịch vụ ở khu vực ven biển Bắc Bộ và thành phố Hải Phòng.
Năm 2011, tiếp nối thành công của Diễn đàn lần thứ Nhất, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài phối hợp cùng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam và các bên liên quan tổ chức Diễn dàn Kinh tế biển Việt Nam lần thứ Hai năm 2011 với chủ đề “Động lực và thách thức cho sự phát triển của các khu kinh tế ven biển”,với sự tham gia của hơn 250 người là nhà quản lý, giới chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài nước và báo chí. Các nội dung tại Diễn đàn lần thứ Hai đã được dư luận đánh giá cao. Kết thúc Diễn đàn, Ban tổ chức Diễn đàn đã tập hợp những nội dung quan trọng được đưa ra tại diễn đàn gửi tới các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan và đã được tham khảo, sử dụng.
Năm 2012, theo kế hoạch đã định, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tiếp tục phối hợp với Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam tổ chức Diễn đàn Kinh tế biển lần thứ Ba với chủ đề: “Tổ chức không gian phát triển kinh tế biển: Kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam” tại thành phố Vũng Tàu trong hai ngày 7&8/6/2012.
* Mục tiêu:
- Tạo ra diễn đàn trao đổi về chiến lược phát triển kinh tế biển của Việt Nam;
- Tạo cơ hội cho các nhà đầu tư, chuyên gia và giới truyền thông trong và ngoài nước hiểu rõ tiềm năng, triển vọng tài nguyên biển và phát triển kinh tế biển của Việt Nam nói chung và của các tỉnh ven biển khu vực Nam Bộ trong đó có tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng;
- Tạo cơ hội cho các nhà quản lý, các chuyên gia, giới các nhà đầu tư và giới truyền thông trong và ngoài nước hiểu rõ về tiềm năng, triển vọng phát triển các khu kinh tế ven biển của Việt Nam nói chung và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng;
- Trao đổi, hỏi - đáp với giới lãnh đạo các tỉnh ven biển khu vực Nam Trung Bộ, Nam Bộ và các bộ ngành có liên quan.
- Xúc tiến các dự án đầu tư vào lĩnh vực kinh tế biển; Gặp gỡ, giao lưu và ký kết các thỏa thuận giữa các nhà đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước;
- Kết thúc Diễn đàn, Ban tổ chức sẽ tổng hợp xây dựng bản báo cáo trong đó có những kiến nghị được đưa ra tại Diễn đàn để trình các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.
Thời gian: Dự kiến 1,5 ngày (từ 14h ngày 7/6/2012 và cả ngày 8/6/2012)
Địa điểm: Dự kiến tại khách sạn PALACE, số 1 đường Nguyễn Trãi, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.