Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Hiện nay, mạng lưới giao thông ở nhiều nơi không đồng bộ làm cho tình trạng tắc nghẽn giao thông gia tăng và kéo dài, gây tăng mạnh lượng khí độc hại như CO, SO2, HmCn và các hợp chất chứa bụi, chì, khói cũng như tiếng ồn.
Tại Hà Nội, các khu vực có mật độ phương tiện giao thông cao như trung tâm quận Hoàn Kiếm, quận Hai Bà Trưng là những khu vực có nồng độ NO2 đạt cao nhất. Số liệu quan trắc về nồng độ NO2 tại các trục giao thông có thời diểm vượt quá tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) là 0,2 mg/m3. Tại thành phố Hồ Chí Minh dao động từ 0,01-0,79mg/m3; có đến 85 phần trăm số mẫu có nồng độ NO2 vượt quá TCVN.
Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm không khí đô thị là do đường chật hẹp và thiếu, còn quá nhiều nút giao thông đồng mức.
Ngoài ra, ách tắc giao thông còn do phát triển thiếu quy hoạch và không kiểm soát chặt chẽ sự phát triển của các khu dân cư và khu thương mại tập trung dọc các đường giao thông, công tác nâng cấp kết cấu hạ tầng như tu sửa đường, xây dựng các hệ thống cáp ngầm, hệ thống cấp thoát nước...
Theo báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia năm 2007 vừa được công bố: quỹ đất dành cho giao thông ở nội thành Hà Nội chiếm gần 7 phần trăm diện tích đất đô thị, ở thành phố Hồ Chí Minh là 13,42 phần trăm, trong khi tại các nước phát triển quỹ đất dành cho giao thông thông thường là từ 20-25 phần trăm diện tích đô thị (không kể diện tích công trình dưới lòng đất và đất khoảng không cho công trình giao thông).
Bên cạnh đó, phát thải của các phương tiện cơ giới đường bộ phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng xe, vấn đề chất lượng nguyên liệu được sử dụng cho những phương tiện này cũng là một nguyên nhân gây phát thải những chất độc hại.
(Theo Báo Tài Nguyên&Môi Trường)