Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Tại Hội nghị Bộ trưởng Nội vụ Liên minh châu Âu (EU) diễn ra tại Lucxemburg ngày 24/10, các nước thành viên EU nhất trí về kế hoạch cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong lĩnh vực hàng không.
Theo đó, kể từ tháng 1/2012 tất cả các hãng hàng không hoạt động trong và ngoài lãnh thổ các nước thành viên EU, bao gồm cả các hãng không thuộc EU, phải hạn chế lượng khí thải gây hiệu ứng nhà khí bằng 97 phần trăm mức của năm 2005. Và, từ năm 2013, mức giới hạn này sẽ là 95 phần trăm.
Theo kế hoạch trên, các hãng hàng không phải thực hiện mục tiêu giảm ô nhiễm môi trường bằng việc cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, hoặc mua hạn ngạch khí thải từ các ngành khác. Ngoài ra, các hãng hàng không sẽ phải mua 15 phần trăm trong tổng số lượng khí thải họ được phép thải ra thông qua đấu thầu.
Tuyên bố chung đưa ra sau hội nghị nêu rõ mục tiêu chính của luật này nhằm giảm tác động của ngành vận tải hàng không đối với khí hậu, trong bối cảnh Trái Đất đang nóng lên. Theo các bộ trưởng EU, đây mới chỉ là bước đầu tiên hướng đến mục tiêu ký kết một thỏa thuận toàn cầu về cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong lĩnh vực hàng không.
Tuy nhiên, các hãng hàng không đang lo ngại trước tình hình kinh tế thế giới nguội hơn là tình trạng Trái Đất nóng lên. Các hãng hàng không tỏ ra rất bất bình với kế hoạch trên của EU. Họ cho rằng kế hoạch này có thể góp phần đẩy các hãng hàng không vào cảnh phá sản, và có thể sẽ gây ra một cuộc chiến thương mại với các nước khác.
Kế hoạch trên cũng có thể gây ra cuộc chiến pháp lý giữa Mỹ và EU. Hãng AFP dẫn lời một quan chức Mỹ cho rằng vấn đề này cần được thảo luận và giải quyết trong khuôn khổ đa phương.
(Theo TTXVN)