Tin môi trường - Cổng thông tin về môi trường Việt Nam

Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn

Ô nhiễm tại TP.HCM - Lực bất tòng tâm

(23:47:52 PM 17/06/2011)
(Tin Môi Trường) - (VFEJ) - Các cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh đã có những cố gắng trong việc bảo vệ môi trường nhưng, xem ra, vẫn lực bất tòng tâm vì chưa có những biện pháp gì thật sự hiệu quả để khắc phục được tình trạng ô nhiễm.

giao thong

Giao thông kém chính là một trong những nguyên nhân gây ra vấn nạn ô nhiễm ở TPHCM

 

Tình trạng ô nhiễm không khí tại TP.HCM có nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng chủ yếu chính là do giao thông đô thị gây ra.

 

 

Phương tiện giao thông không ngừng gia tăng đang làm cho không khí ngày càng bị ô nhiễm. Bên cạnh đó, khí thải từ các cơ sở sản xuất công nghiệp cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm.

 

 

Tình trạng nước thải ở Thành Phố Hồ Chí Minh chưa được xử lý, nhiều cơ sở sản xuất không xử lý nước thải đổ thẳng vào hệ thống sông ngòi rất phổ biến.

 

Theo kết quả nghiên cứu của ngành y tế, không khí ô nhiễm là tác nhân thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa trong cơ thể con người; chức năng của phổi bị suy giảm; gây bệnh hen suyễn, viêm phế quản; gây bệnh ung thư, bệnh tim mạch và làm giảm tuổi thọ. Mà TP.HCM là nơi có tỷ lệ người mắc bệnh lao cao nhất trên cả nước.

 

Mặc dù Chính phủ đã ra Nghị quyết số 27/NQ-CP về một số giải pháp cấp bách trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường, các cơ quan chức năng đã có những cố gắng trong việc bảo vệ môi trường nhưng, hiện giờ, vẫn chưa có những biện pháp gì thật sự hiệu quả để khắc phục được tình trạng ô nhiễm như hiện nay.

 

Ô nhiễm bụi vượt tiêu chuẩn cho phép

 

Theo Chi cục Bảo vệ Môi trường TPHCM, ô nhiễm bụi trong nhiều năm qua luôn ở mức từ 0,43-0,93 mg/m³, vượt tiêu chuẩn cho phép từ 1,43 - 3,1 lần, cá biệt có thời điểm giá trị quan trắc lên tới 1,36mg/m³ vượt tiêu chuẩn cho phép 4,5 lần.

 

Điểm nóng về ô nhiễm bụi của thành phố là khu vực ngã tư An Sương với 100 phần trăm giá trị quan trắc không đạt tiêu chuẩn cho phép. Mức độ ô nhiễm bụi ở đây có lúc lên tới 1,44mg/m³ vượt tiêu chuẩn cho phép 4,8 lần.

 

Trong khi đó, những tháng đầu năm 2009, nồng độ chì đo được tại các trạm quan trắc dao động trong khoảng 0,22 - 0,38g/m³ trong đó nồng độ chì tại khu vực Gò Vấp trung bình 0,38g/m³, cao nhất so với các trạm còn lại.

 

So với những tháng đầu năm 2008, mức độ ô nhiễm chì có giảm từ 1,1-2,1 lần trên cả sáu trạm tuy nhiên so với những tháng cuối năm 2008 mức độ ô nhiễm chì lại tăng từ 1,1 - 1,5 lần ở 5 trạm. Một trạm có giá trị quan trắc ô nhiễm chì không thay đổi là ngã tư Hàng Xanh.

 

Đáng chú ý, nồng độ NO2 tại tất cả sáu trạm dao động trong khoảng từ 0,19 - 0,34mg/m³ trong đó trạm quan trắc tại ngã tư Điện Biên Phủ-Đinh Tiên Hoàng cao nhất, trung bình đạt khoảng 0,34mg/m³.

 

 

Tại trạm này, nồng độ NO2 vượt tiêu chuẩn cho phép 1,7 lần và 100 phần trăm giá trị quan trắc đều vượt tiêu chuẩn cho phép. Các trạm còn lại, số lần quan trắc vượt tiêu chuẩn cho phép vào khoảng 68 phần trăm và điều đáng lo ngại là những lần vượt tiêu chuẩn cho phép như vậy lại đang có xu hướng tăng. Nồng độ NO2 tăng chứng tỏ các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố sử dụng động cơ đốt trong phát thải chất gây ô nhiễm môi trường đang có xu hướng tăng.

 

- Thành phố Hồ Chí Minh có sáu trạm quan trắc chất lượng không khí giao thông đặt tại vòng xoay Hàng Xanh, ngã tư Đinh Tiên Hoàng-Điện Biên Phủ, vòng xoay Phú Lâm, vòng xoay An Sương, ngã 6 Gò Vấp, ngã tư Nguyễn Văn Linh-Huỳnh Tấn Phát.

 

- TP.HCM là trung tâm kinh tế sôi động nhất cả nước. Mỗi năm, TP HCM chiếm khoảng 70 phần trăm lượng khách du lịch vào Việt Nam. Đây cũng là nơi đông dân cư nhất Việt Nam, nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp, cùng với lưu lượng phương tiện giao thông khổng lồ  đang là nơi chịu ảnh hưởng ô nhiễm nặng do khí thải gây ra. Mỗi ngày TP.HCM có vài trăm ngàn lượt xe lưu thông trên đường. Trong khi đó, đường xá đang quá tải, chỉ đáp ứng nhu cầu lưu thông của khoảng ba triệu xe. Thêm vào đó, lô cốt ngày càng mọc lên dày đặc, ý thức dân lại kém.

 

 

Kiều Diễm