Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Ảnh minh họa
Chuyến bay đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ Kiểm soát Không lưu (Air Traffic Management – ATM) bốn chiều được tối ưu hoá và nâng cấp đã được thực hiện bằng máy bay thử nghiệp A320 của Airbus, từ Toulouse tới Copenhagen và Stockholm. Dự án có tên gọi I-4D (Initial-4D).
Những lợi ích chính của I-4D là giảm đáng kể lượng nhiên liệu tiêu thụ và khí thải CO2, song song với mục tiêu của SESAR* nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường của mỗi chuyến bay khoảng 10 phần trăm, bớt hoãn chuyến và đem lại cho hành khách những chuyến bay nhanh hơn, êm ái hơn.
Chuyến bay thử nghiệm đem đến một giải pháp cụ thể cho việc cải thiện hệ thống hiện tại của Châu Âu, hiện đang gần đến giới hạn sức chứa. Đây là buổi thử nghiệm đầu tiên trên thế giới trong quá trình chuyển đổi đang diễn ra của hệ thống quản lý thông tin ngày nay.
Một khi đã được kiểm chứng và công nghiệp hoá, công nghệ này sẽ cho phép máy bay lập kế hoạch và bay theo một hồ sơ bay được tối ưu hoá và hiệu quả mà không cần bộ điều khiển cung cấp bất cứ một lệnh vector nào. Điều này sẽ đem lại khả năng dự đoán không lưu tốt hơn và đơn giản hoá các Phương thức Giảm độ cao Liên tục (Continuous Descent Operation – CD) tại sân bay. Kết quả là sẽ giảm đáng kể việc phải bay theo một mô thức định sẵn.
Quy trình quản lý hành trình I-4D dựa trên một chức năng của máy bay nhằm dự đoán và truyền phát dữ liệu xuống mặt đất, cho phép máy bay bay chính xác theo một quỹ đạo sau khi đã điều phối với hệ thống mặt đất. Đó được gọi là quỹ đạo I-4D do được mô tả theo ba chiều (ngang, dọc và thẳng đứng) và gồm cả một thời gian mục tiêu tại một điểm kết hợp cụ thể (được tính thời gian như chiều không gian thứ tư).
I-4D là bước đầu tiên của quá trình phát triển một trong những trụ cột thiết yếu cho chương trình SESAR: điều hoà mật độ không lưu đang tăng dần với hiệu suất các chuyến bay. Đây là kết quả của nhiều tháng hợp tác giữa các đối tác của SESAR.
Một trong những vai trò chủ chốt của Airbus là thử nghiệm các hệ thống liên lạc và quản lý bay (điều hướng) được nâng cấp với nhau và hợp nhất các hệ thống này vào cấu trúc máy bay thực tế.
Thêm nhiều chuyến bay thử nghiệm và giả lập đã được lên kế hoạch cho năm 2012 và 2013. I-4D sẽ bắt đầu được khai thác tại Châu Âu từ năm 2018.