Các hãng thời trang có tên tuổi cũng nhân dịp xả hàng áp Tết để "đại hạ giá" các mặt hàng tồn, lỗi mốt. Hiện nay, tại Hà Nội, xuất hiện các chợ thời trang bày bán hàng "đổ đống" đại hạ giá nhan nhản khắp nơi. Tại đây chủ yếu bán quần áo, giày dép, mũ bảo hiểm. Giá rẻ, nhưng chất lượng các mặt hàng này chỉ là hàng gia công. Mua hàng đại hạ giá dịp giáp Tết nếu không tìm hiểu kỹ giá cả thì khách hàng có thể còn bị mua đắt hơn nhiều so với giá thực tế.
Mới đây, Đội Kinh tế thương mại Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) phối hợp Đội Quản lý thị trường số 7 và Công an quận Long Biên, Hà Nội đã tiến hành kiểm tra kho hàng của Công ty Cổ phần XNK thực phẩm Bách Hợp (kho 10B Nhà máy xe lửa Gia Lâm, 551 Nguyễn Văn Cừ, phường Gia Thuỵ, quận Long Biên).
Lực lượng chức năng đã phát hiện một loạt các mặt hàng như loại mứt gừng, mứt dâu tây đóng thùng ghi xuất xứ Thái Lan, có hạn sử dụng ngày 9/1/2011, được đóng gói lại vào hộp nhựa kèm theo tem mác ghi xuất xứ hàng NK từ Đức, ngày sản xuất 6-2011, hạn sử dụng tháng 6-2012.
Trao đổi về tình trạng này, ông Nguyễn Xuân Ngọc, Thường trực BCĐ 127 TP.Hà Nội cho biết: Từ nay đến cuối năm là thời kỳ cao điểm buôn bán hàng lậu, hàng cấm, kiểm tra các mặt hàng liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng kém chất lượng, nhất là các mặt hàng có nguy cơ cao và thực phẩm chế biến.
Theo ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội, hiện các chương trình khuyến mại ở Việt Nam đang có nhiều vấn đề. DN nâng giá sản phẩm lên, rồi đưa ra chương trình giảm giá. Hàng hóa khuyến mại có khi gần hết hạn sử dụng hoặc hàng trưng bày mẫu cũng được đưa vào chương trình khuyến mại.
Các chương trình khuyến mại mang tính chất may mắn có giá trị lớn như cơ hội trúng lớn ôtô, xe máy... nhưng thực chất thế nào thì rất khó có thể kiểm chứng vì đa số các đơn vị sau khi kết thúc chương trình đều không báo cáo về Sở Công Thương. Vào các ngày cao điểm của khuyến mại mặc dù tạo ra được sức hút rất lớn đối với người tiêu dùng nhưng nếu công tác tuyên truyền đảm bảo an ninh trật tự, không được thực hiện tốt sẽ gây tác động tiêu cực.
Ông Phú cho rằng, DN phải đăng ký giá gốc với Sở Công Thương để cơ quan này có căn cứ so sánh với giá đã được khuyến mại. Do đó, việc kiểm soát hoạt động khuyến mại không hề dễ dàng và cơ quan quản lý không thể nắm rõ hết được. Vì vậy việc các DN dùng chiêu tăng giá rồi hô lên là khuyến mại để hạ là khó tránh khỏi, nhất là khi họ đánh trúng tâm lý của người tiêu dùng là ham của rẻ.